หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

บริษัท Power buy


ความเป็นมาของบริษัท

General Information : บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด เป็นบริษัทในเครือ Central Retail Corporation เป็นศูนย์การค้าแบบ แคทิกอรี่ สเปเชี่ยลลิสท์ ( Category Killer / Specialist ) ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเลคทรอนิกส์ ครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย
Description : เพาเวอร์บาย เป็นศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้า ไอทีและเทคโนโลยีดิจิตอลครบวงจร มีสาขาทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมกว่า 80 สาขา(ซึ่งจัดได้ว่ามี Channel of distribution มากที่สุดในประเทศไทยสำหรับธุรกิจนี้)
Company Overview : เพาเวอร์บายมีรูปแบบร้านที่หลากหลายตั้งแต่ขนาดใหญ่ พื้นที่ 2,000 ตร.ม.ขึ้นไปจนถึงขนาดเล็กพื้นที่ประมาณ 600 ตร.ม. พร้อมมีสไตล์ Style การตกแต่งร้านตามกลุ่มลูกค้าได้แก่
- Standard จะออก Tone สีดำ เน้นขายสินค้าครบทุกประเภท
- Life Style จะออก Tone ขาว เป็นร้านขายสินค้า hi end เช่น LCD TV, ตู้เย็นSide by Side
- Home Store เป็นส่วนหนึ่งของ Home work สำหรับลูกค้าที่สร้างบ้านใหม่ หรือต่อเติมบ้าน
- PWB IT เน้น Computer, Digital Camera and Hand Phone เป็นสินค้า Technology
วัตถุประสงค์
1.เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้ามากยิ่งขึ้น
2.เพิ่มภาพลักษณ์ของบริษัทที่ดีขึ้น
 3.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบริษัท
4.บริการรวดเร็วฉับไวทันใจลูกค้า
เป้าหมายของบริษัท
                สร้างผลกำไลให้ได้สูงสุด
 แผนผังการบริหารงานของบริษัท พาวเวอร์บาย จำกัด

การจำแนกกิจกรรม และหน้าที่แต่ละแผนก
แผนกบุคคล
                                - จัดหาและคัดเลือกพนักงานที่เข้ามาทำงาน
                                - ทำทะเบียนพนักงาน เก็บประวัติพนักงาน
                                - ทำทะเบียนลูกค้า เก็บประวัติลูกค้า
แผนกบัญชีและการเงิน
                                - เปิดใบกำกับภาษี/ใบส่งสินค้า/ใบแจ้งหนี้
                                - จัดทำใบวางบิลค่าสินค้า/ค่าขนส่งสินค้าและบริการอื่น
                                - จัดซื้อ จัดหารถ จัดจ้างพนักงาน
                                - ตรวจสอบการรับเงินโอน เช็ค เงินสด ออกใบเสร็จรับเงิน
                                - วางแผนการชำระค่าสินค้า อุปกรณ์และบริการต่างๆ
                                - เสนอเช่นเช็ค โอนเงิน จ่ายเช็ค จัดทำรายงานทางการเงินและบัญชี
แผนกขาย
      - ทำหน้าที่นำเสนอสินค้าสู่ลูกค้าหรือสร้างความพอใจให้กับผู้ซื้อ-ขายเพื่อให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น
แผนกจัดส่งสินค้า
จัดส่งสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคหรือลูกค้าที่อยู่ห่างไกล
- เลือกวิธีการให้เหมาะสมกับสภาพของสินค้า  ระยะเวลาและสภาพของท้องถิ่น รวมทั้งความเหมาะสมของค่าใช้จ่ายในการขนส่ง 
แผนกจัดซื้อ                     
                                - หน้าที่การการจัดมาตรฐานกระบวนการจัดซื้อสินค้า ซื้อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก  โดยในการซื้อสินค้านั้นจะต้องศึกษาหาข้อมูลก่อนว่ามีคุณภาพหรือมาตรฐานมากน้อยเพียงใด    
แผนกเช็คและตรวจสอบสต็อก
                        -
ทำหน้าที่ตรวจเช็คสินค้าและตรวจสอบสินค้าภายในสต็อก

ปัญหา และการแก้ปัญหาของแต่ละแผนก ดังนี้
แผนกบุคคล
                ปัญหา
                                - พนักงานไม่สามารถตรวจสอบตารางการทำงานผ่านทางอื่นได้
                                - ไม่สามารถรู้ถึงจำนวนพนักงานที่ต้องการรับได้
                                - ไม่สามารถสืบค้นประวัติพนักงานย้อนหลังได้           
                                - ไม่สามารถสืบค้นประวัติลูกค้าย้อนหลังได้
                การแก้ปัญหา
                                - ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์บันทึกประวัติการทำงานของพนักงานเพื่อง่ายต่อการสืบค้น
                                - ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์บันทึกประวัติการทำงานของลูกค้าเพื่อง่ายต่อการสืบค้น
                                - ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์ลิงค์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตลงตารางการทำงานของพนักงาน

แผนกบัญชีและการเงิน
                ปัญหา
                                - อาจเกิดข้อผิดพลาดเรื่องเงินได้สูง
                                - จ่ายค่าตอบแทนให้แก่พนักงานได้ยาก
                                - ในการคิดบัญชีรายรับรายจ่ายทำได้ยาก

                                - สืบค้นบัญชีย้อนหลังได้ยาก
                                - ใบกำกับภาษี/ใบส่งสินค้า/ใบแจ้งหนี้ไม่ชัดเจนอาจเกิดการเข้าใจผิดได้
                แก้ปัญหา
                                - ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการคำนวณรายรับรายจ่าย การทำใบกำกับภาษี/ใบส่งสินค้า/ใบแจ้งหนี้ฯ
แผนกขาย
                ปัญหา
                                - มีตัวอย่างสินค้าที่เป็นตัวอย่างให้ลูกค้าดูน้อย
                                -พนักงานขายดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง
                                -มีการอธิบายสินค้าให้กับลูกค้าไม่ถูกต้อง
                แก้ปัญหา
                               
- ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการดูแลลูกค้า
                                - ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลของสินค้า
                                - ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการเก็บตัวอย่างของสินค้า
แผนกจัดส่งสินค้า
                ปัญหา
                                - ไม่สามารถทราบได้ว่าสินค้าชิ้นไหนเป็นของลูกค้าท่านใด
                                - ไม่สามารถจัดลำดับการจัดส่งของสินค้า
- ไม่สามารถรู้ที่อยู่ของลูกค้า
- ไม่สามารถรู้งบประมาณการจัดส่ง
                แก้ปัญหา
                                - ใช้ระบบคอมพิวเตอร์การจัดเรียงลำดับการจัดส่งสินค้าเพื่อความถูกต้อง
                - ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการดูประวัฒิของลูกค้า

แผนกจัดซื้อ
                ปัญหา
                                -สินค้าที่ทำการสั่งไม่มาตามกำหนด
                                -สินค้าที่ได้ไม่ครบตามจำนวนที่สั่งไป
                                -สินค้าที่จัดซื้อไม่ตรงตามต้องการของบริษัท
                แก้ปัญหา
                               
- ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการตรวจสอบกำหนดการส่ง/คุณภาพ/และจำนวนสินค้า
แผนกเช็คและตรวจสอบสต็อก
           
ปัญหา
                        - ค้นหาและตรวจเช็คสินค้าลำบาก และซ้ำซ้อน
                                - ไม่รู้จำนวนสินค้าในสต็อกที่แน่นอน
                แก้ปัญหา
                                - ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลจำนวนของสินค้า
ปัญหาระหว่างแผนกต่อแผนกต่างๆ ดังนี้
                ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกต่างๆ
                                แผนกบุคคลไม่สามารถทราบได้ว่าบุคคลในแผนกต่างเข้าทำงานเป็นเวลาตรงเวลาบ้างหรือไม่
                และไม่ทราบว่ามีการขาดงาน หรือออกงานก่อนเวลาหรือไม่

               ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีและการเงินกับแผนกบุคคล
                                แผนกบัญชีและการเงินไม่สามารถจ่ายอัตราเงินเดือนของพนักงานได้ เนื่องจากไม่ทราบ การเข้า
                งานการขาดงาน การลางานของพนักงานเลย

                ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีและการเงินกับแผนกจัดซื้อ
                                แผนกบัญชีและการเงินไม่ทราบว่าแผนกจัดซื้อนั้นต้องการงบในการจัดซื้อสินค้าเท่าไหร่
                ปัญหาระหว่างแผนกจัดซื้อกับแผนกบัญชีและการเงิน
                                แผนกจัดซื้อไม่สามารถนำข้อมูลหรือยอดขายสินค้ามาแจ้งต่อแผนกบัญชีและการเงินได้
                ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีและการเงินกับแผนกจัดส่งสินค้า
                                แผนกบัญชีและการเงินไม่ทราบงบประมาณในการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า
                ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีและการเงินกับแผนกขาย
                                แผนกบัญชีและการเงินไม่ทราบยอดขายของแผนกขายและไม่สามารถทำบัญชีได้
สรุปปัญหาทั้งหมดของบริษัท
1.พนักงานไม่สามารถตรวจสอบตารางการทำงานผ่านทางอื่นได้
2.ไม่สามารถรู้ถึงจำนวนพนักงานที่ต้องการรับได้
3.ไม่สามารถสืบค้นประวัติพนักงานย้อนหลังได้           
4.ไม่สามารถสืบค้นประวัติลูกค้าย้อนหลังได้
5.อาจเกิดข้อผิดพลาดเรื่องเงินได้สูง
6.จ่ายค่าตอบแทนให้แก่พนักงานได้ยาก
7.ในการคิดบัญชีรายรับรายจ่ายทำได้ยาก
8.สืบค้นบัญชีย้อนหลังได้ยาก
9.ใบกำกับภาษี/ใบส่งสินค้า/ใบแจ้งหนี้ไม่ชัดเจนอาจเกิดการเข้าใจผิดได้
10.มีตัวอย่างสินค้าที่เป็นตัวอย่างให้ลูกค้าดูน้อย
11.พนักงานขายดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง
12.มีการอธิบายสินค้าให้กับลูกค้าไม่ถูกต้อง
13.ไม่สามารถทราบได้ว่าสินค้าชิ้นไหนเป็นของลูกค้าท่านใด
14.ไม่สามารถจัดลำดับการจัดส่งของสินค้า
15.ไม่สามารถรู้ที่อยู่ของลูกค้า
16. ไม่สามารถรู้งบประมาณการจัดส่ง
17.สินค้าที่ทำการสั่งไม่มาตามกำหนด
18.สินค้าที่ได้ไม่ครบตามจำนวนที่สั่งไป
19.สินค้าที่จัดซื้อไม่ตรงตามต้องการของบริษัท
20.ค้นหาและตรวจเช็คสินค้าลำบาก และซ้ำซ้อน
21.ไม่รู้จำนวนสินค้าในสต็อกที่แน่นอน
22.ไม่สามารถทราบได้ว่าบุคคลในแผนกต่างเข้าทำงานเป็นเวลาตรงเวลาบ้างหรือไหม และไม่ทราบว่ามีการขาดงาน หรือออกงานก่อนเวลาหรือไม่
23.ไม่สามารถจ่ายอัตราเงินเดือนของพนักงานได้ เนื่องจากไม่ทราบ การเข้างาน การขาดงาน การลางานของพนักงาน
24.ไม่ทราบว่าแผนกจัดซื้อนั้นต้องการงบในการจัดซื้อสินค้าเท่าไหร่
25.ไม่สามารถนำข้อมูลหรือยอดขายสินค้ามาแจ้งต่อแผนกบัญชีและการเงินได้
26.ไม่ทราบงบประมาณในการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า
27.ไม่ทราบยอดขายของแผนกขายและไม่สามารถทำบัญชีได้



2 ความคิดเห็น: